ร้านไอศกรีม Iberry มีคุณวิฒน์ และคุณอัฉรา บุรารักษ์ เป็นเจ้าของ ปัจจุบันมี 10 สาขา ในกรุงเทพฯ 9 สาขา และต่างจังหวัด 1 สาขา Iberry เป็นไอศครีมโฮมเมดที่เน้นรสชาติของ
ผลไม้ไทยๆ เช่น มะยม มะดัน มะม่วง มะพร้าว ฯลฯ
ในช่วงแรกๆ ร้าน Iberry ประสบปัญหาในการบริหารงาน 3 ประการ ซึ่งพอสรุปประเด็นได้ ดังนี้
1. ปัญหาเรื่องการควบคุมความเย็นในกรณีที่ตู้เย็นเก็บไอศครีมมีปัญหา เช่น ไฟดับหรือตู้เย็นเสียก็จะทำให้ไอศครีมเสียหายได้
2. ปัญหาเรื่องข้อมูลการขาย จะทำอย่างไรเพื่อให้ทราบว่าในแต่ละวันมีการขายไอศครีมแต่ละรสชาติเป็นจำนวนเท่าไร และจะทราบได้อย่างไรว่าพนักงานขายไม่ทุจริตในการตักไอศครีมจากถาด
3. ปัญหาการดูแลพนักงาน เนื่องจากทางร้านมีหลายสาขา ทำให้ไม่สะดวกที่จะเดินทางไปดูแลในแต่ละสาขาได้ด้วยตนเอง จะมีวิธีใดที่บริหารงานในหลายๆ สาขาได้ในเวลาเดียวกัน
จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ผู้บริหารร้านไอศครีมได้มีแนวคิดที่จะนำไอที (ทั้งฮาร์ดแวร์
ซอฟแวร์และเครือข่าย) เข้ามาช่วยในการแก้ปัญหาด้วยวิธี ดังนี้
1. ใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิที่ตู้ไอศครีม หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง
เครื่องควบคุมระบบจะโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งให้ศูนย์ควบคุมได้ทราบ
2. ใช้ซอฟแวร์ Kiosque สำหรับธุรกิจห้องอาหารเข้ามาช่วยในการเก็บและวิเคราะห์
ข้อมูลการขาย
3. การควบคุมดูแลพนักงานร้านในแต่ละสาขาใช้วิธีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด
(CCTV) ด้วยระบบ Network สามารถบันทึกภาพและเหตุการณ์ภายในร้านได้ตลอดเวลา
และสามารถดูภาพผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
คำถาม
1. ประโยชน์ที่ร้านไอศครีม Iberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงาน นอกจากการ
แก้ปัญหาข้างต้นแล้ว ท่านคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง
2. ท่านคิดว่าในอนาคตร้านไอศครีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีก
ได้บ้าง
3. จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศครีม Iberry นั้น ท่านคิดว่า
สามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง จงอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น