จินดา เจริญผล

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ Management Information System



วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กรณีศึกษาที่ 3 ระบบสนับสนุนการปฏิบัติการบินของการบินไทยบนเทคโนโลยี.NET

เมื่อ13 ปีที่แล้ว การบินไทยได้ใช้ระบบ EXPICS (Expert lrregularity Control System)เพื่อช่วยควบคุมการบริหารจัดการเที่ยวบินและแก้ปัญหา ระบบนี้พัฒนาภาษา LISP ซึ่งมีข้อข้อจำกัดในการพัฒนาต่อไปให้รองรับต่อการเจริญเติบโตของธุรกิจการบินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดจนปัญหาความไม่สะดวก ในการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ในปี พ.ศ.2543ผู้บริหารการบินไทยจึงมอบหมายให้3หน่วยงานได้แก่ ฝ่ายควบคุมและวางแผนการปฏิบัติการ กองวางแผนและควบคุมการผลิตและการซ่อมบำรุงอากาศยาน และฝ่ายระบบสารสนเทศสนับสนุนการบริหารและการปฏิบัติการ ให้จัดหาระบบมาทดแทนและเพิ่มขีดความสามารถของระบบเดิมโดยต้องสามารถรองรับความต้องการของฝ่ายซ่อมบำรุงอากาศยานได้เพิ่มขึ้น และที่สำคัญต้องรองรับการทำงาน ณ สนามบินสุวรรณภูมิที่จะเปิดให้บริการในปี 2549 และในที่สุดคณะทำงานตัดสินใจพัฒนาระบบ OPAL(Operations Control and Aircraft Maintenance Link System)ขึ้นเอง โดยใช้ Microsoft Visual Studio.NETเป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบ เพื่อใช้ในการวางแผน ติดตาม และควบคุมการจัดเครื่องบินแต่ละลำให้เป็นไปตามตารางการบินและตารางซ่อม บำรุงอากาศยานการบินไทย พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลจากระบบที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจเมื่อเกิดปัญหาใดๆที่จะทำให้เครื่องบินไม่สามารถบินตามตารางการบิน หรือไม่สามารถเข้าซ่อมตามตารางการซ่อมบำรุงได้คำถาม
1.ประโยชน์ที่การบินไทยได้รับจากการใช้ระบบ OPAL อะไรบ้าง
2.ท่านคิดว่าการพัฒนาระบบ OPAL มีข้อจำกัดหรือปัญหาหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น